Xe máy để ngoài nắng có sao không? 4 rủi ro lớn tiềm ẩn

Xe máy để ngoài nắng có sao không? Nếu xe để ngoài trời nắng 40 – 60 độ C quá lâu sẽ tiềm ẩn các rủi ro cháy nổ bình xăng, nổ lốp gây nguy hiểm cho người lái xe. Xe máy phải để ngoài trời nắng thường tập trung đông tại các khu vực công trường, trường học ít mái che.

xe-may-de-ngoai-nang-co-sao-khong-1
Xe máy nếu để trời nắng quá lâu làm sơn phai nhanh, nguy cơ cháy nổ

Tại sao không nên để xe máy ngoài nắng?

Nhiệt độ ngoài trời là tác động trực tiếp ảnh hưởng tới nhiệt độ trong xe. Theo thông tin từ các hãng xe lớn đã công bố: nhiệt độ ngoài trời ở mức 35 độ C thì chỉ cần 20 phút, nhiệt độ xe máy có thể tăng 40 – 45 độ C.

Xe máy để ngoài nắng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Xăng là nhiên liệu chất đốt và khi nhiệt độ tăng cao làm nhiệt độ buồng đốt tăng nhanh dễ gây cháy nổ ở động cơ xăng. Nguyên nhân là bởi:

  • Khi để xe ngoài trời nắng, đặc biệt là nhiệt độ năng cao từ 40 độ C trở lên làm xăng giãn nở, tăng nhiệt độ bình xăng.
  • Nhiệt độ tăng làm áp suất nén hơi trong xe tăng đột ngột, mất kiểm soát và nguy cơ cao bốc cháy tự nhiên.
  • Theo tính toán của các kỹ sư, tỷ số nén ở động cơ xăng là 9 – 13 và tỷ số này thay đổi khi nhiệt độ tăng, tác động trực tiếp đến khả năng tự bốc cháy ở xăng.
  • Một số người lái xe còn có thói quen để vật dụng dễ cháy trong xe như đèn bật, diêm, củ sạc, điện thoại. Hơi nóng trong cốp xe làm tăng áp suất các chất lỏng khiến chúng nổ tung và làm hư hỏng, thậm chí cháy xe.
xe-may-de-ngoai-nang-co-sao-khong-2
Thói quen để nhiều vật linh tinh trong cốp xe không an toàn

Xe máy để ngoài nắng làm phai màu sơn

Bên cạnh nguy cơ cháy nổ bình xăng, xe còn dễ bị phai màu, bạc màu, bong tróc nếu để liên tục ngoài trời nắng. Nguyên nhân là bởi:

  • Nhiệt độ càng cao 40 – 60 độ C nên lượng tia UV từ mặt trời càng tăng tốc quá trình oxy hóa sơn xe, làm cho lớp sơn nhanh chóng phai màu, gây mất thẩm mỹ.
  • Nếu chủ xe để phương tiện của mình dưới trời nắng mà không sử dụng các phụ kiện bảo hộ như bạt trùm xe máy, lớp vỏ nhựa dễ bị giòn, rạn nứt.
xe-may-de-ngoai-nang-co-sao-khong-3
Xe để ngoài nắng hoặc di chuyển dưới nắng lâu làm bạc màu xe

Xe máy để ngoài nắng làm tăng áp suất lốp xe

Lốp xe máy là bộ phận quan trọng có chứa các gai lốp và khía rãnh trên lốp xe. Lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường bê tông nhiệt cao 40 – 60 độ sẽ làm:

  • Gai lốp và lốp làm bằng cao su, nhiệt độ lớn làm cao su nóng chảy gây ra vấn đề mòn gai lốp, bề mặt lốp.
  • Theo các chuyên gia, nhiệt độ tăng 10 độ C thì áp suất của lốp sẽ tăng thêm 1 PSI, dễ khiến áp suất quá tải.
  • Nếu áp suất của lốp càng lớn, lốp sẽ bị bào mòn nhanh hơn, gây ra hiện tượng phù lốp, nổ lốp.
xe-may-de-ngoai-nang-co-sao-khong-6
Nhiệt độ tăng làm tăng áp suất trong lốp xe hoặc phù, phồng lốp

Xe máy để ngoài nắng làm nóng bô xe gây rủi ro bỏng cao

Ống pô là một bộ phận không thể thiếu trên xe gắn máy. Pô xe máy gồm hai bộ phận chính là cổ ống xả và thân ống xả.

  • Có những chiếc xe sau khi để ngoài nắng chỉ sau 3 phút khởi động, nhiệt độ của ống xả đã vượt 100 độ C.
  • Nếu kết hợp di chuyển ngoài trời nắng, nhiệt độ bô xe có thể đạt tới 500 độ C và nó chỉ mất một giây để đốt cháy da, gây ra một vết thương bỏng rất sâu.
xe-may-de-ngoai-nang-co-sao-khong-4
Tình trạng bỏng bô xảy ra khá phổ biến, nhất là với dòng bô trần, không có bảo hộ

Cách bảo vệ xe máy khi để ngoài nắng

Trường hợp ở gần khu vực để xe có bóng râm, có cây che thì phương án tốt nhất là đỗ xe dưới bóng cây. Đề phòng mất trộm, chủ xe khóa cổ xe để tăng tính an toàn.

Ngoài ra chủ phương tiện nên chuẩn bị sẵn áo trùm xe máy còn gọi là bạt trùm xe máy. Đặc điểm của loại bạt trùm này là:

  • Bảo vệ xe máy khỏi ánh nắng trực tiếp của mặt trời, tránh bề mặt sơn bị trầy xước.
  • Bảo vệ xe khỏi nước mưa, nước bẩn và chất lỏng khác.
  • Chất liệu làm bạt trùm là vải dù hoặc vải có tráng nhôm, dày 2 mặt nên sử dụng được lâu.
  • Giá bạt trùm rẻ, dao động từ 50.000 đồng, được bán nhiều trên các sàn TMĐT như shopee, lazada, tiki.
xe-may-de-ngoai-nang-co-sao-khong-5
Nên dùng bạt trùm xe máy khi để ngoài trời nắng

Hy vọng với bài viết này của Điện máy Lucky, bạn đã giải quyết được thắc mắc “xe máy để ngoài nắng có sao không” và đưa ra cách xử lý phù hợp. Để đảm bảo xe an toàn, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ.

Bình chọn post

Tác giả

  • Trần Thị Tuyết

    Tôi là Trần Thị Tuyết, đã tham gia vào ngành tư vấn - bán thiết bị rửa xe, khí nén từ 2020. Những bài tôi viết ra tương đương với những kinh nghiệm và trải nghiệm của bản thân khi đang làm ở Điện máy Lucky.