Tán má phanh thủ công bằng tay có đảm bảo an toàn di chuyển?

Tán má phanh là thao tác đóng má phanh vào bàn phanh chắc chắn, đảm bảo an toàn khi di chuyển. Thông thường thao tác tán má phanh thường được thao tác bằng máy móc chuyên dụng. Vậy tán má phanh thủ công bằng tay có đảm bảo tính chắc chắn và độ an toàn khi sử dụng? Cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể thông qua nội dung dưới đây.

tán má phanh thủ công bằng tay
Cách tán má phanh thủ công tại nhà

Có tán má phanh thủ công bằng tay được không?

Tán má phanh thủ công bằng tay có thể thực hiện trong một số trường hợp đơn giản và có đầy đủ các dụng cụ chuyên dụng để thao tác thủ công đạt hiệu quả cao, đảm bảo má phanh hoạt động ổn định. Cụ thể:

Trường hợp nào tán được má phanh bằng tay

Nếu không có máy tán má phanh chuyên dụng, bạn có thể tiến hành tán má phanh thủ công bằng tay trong 1 số trường hợp nhỏ như:

  • Má phanh xe máy, xe tải nhỏ, xe công nông bởi má phanh của các loại xe này nhỏ, ít đinh tán.
  • Chỉ thao tác với số lượng xe ít từ 1 – 2 xe, không phải dịch vụ thường xuyên.
  • Thao tác sửa chữa tạm thời khi máy chuyên dụng đang trong giai đoạn sửa chữa, bảo dưỡng.
  • Thợ có tay nghề khéo léo, biết tán đinh đều, tay nghề cao, không làm nứt má phanh.

Quy trình tán má phanh thủ công bằng tay

Quy trình tán má phanh thủ công không quá phức tạp, dụng cụ đơn giản nhưng đòi hỏi người thao tác phải khéo léo, làm việc quen tay. Cụ thể quy trình tán má phanh bằng tay bạn có thể thao tác theo các bước:

Bước 1: chuẩn bị dụng cụ

  • Bộ đinh tán đúng chuẩn theo loại má phanh.
  • Búa, đe thép hoặc dụng cụ tán đinh thủ công.
  • Khoan (nếu cần làm sạch lỗ đinh tán cũ).
  • Giũa/nhám để làm sạch bề mặt tiếp xúc.

Bước 2: Tháo má phanh cũ

  • Tháo má phanh đã mòn khỏi guốc phanh.
  • Làm sạch bề mặt guốc phanh và lỗ đinh tán (dùng khoan hoặc đục bỏ phần đinh cũ).
tan-ma-phanh-thu-cong-bang-tay-2
Tháo má phanh cũ trước khi tán má phanh mới

Bước 3: Chuẩn bị má phanh mới

  • Đặt thử má phanh mới vào guốc phanh để căn chỉnh.
  • Đảm bảo lỗ đinh tán trùng khít với lỗ trên guốc.

Bước 4: Lắp đinh tán

  • Cho đinh tán vào lỗ má phanh và guốc.
  • Đặt đầu đinh tán lên đe thép (phần phẳng làm chỗ tựa).

Bước 5: Tán đinh

  • Dùng búa gõ nhẹ ban đầu để đinh đứng chắc.
  • Sau đó gõ đều quanh đầu đinh cho nở tròn, bám chặt vào bề mặt má phanh.
  • Tán lần lượt từng đinh, thường tán chéo nhau (giống bắt ốc bánh xe) để má phanh không bị lệch.

Bước 6: Kiểm tra lại

  • Đảm bảo tất cả đinh tán nở đều, bám chặt.
  • Kiểm tra xem má phanh có bị cong, vênh hoặc lỏng không.
  • Nếu còn lồi đầu đinh, giũa bớt để tránh cọ sát trống phanh.
Tán má phanh thủ công bằng tay thường thấy ở những tiệm sửa xe nhỏ

Đánh giá ưu – nhược điểm khi tán má phanh thủ công

Tán má phanh bằng tay thủ công có những lợi thế và nhược điểm nhất định so với thao tác hiện đại bằng máy móc chuyên dụng. Lợi thế lớn nhất khi tán má phanh thủ công:

  • Chi phí thấp, không cần đầu tư máy móc chuyên nghiệp.
  • Không phụ thuộc vào nguồn điện hay khí nén nên có thể dễ dàng thao tác ở các tiệm nhỏ hay ngay cả khi ngoài đường.
  • Thợ kỹ thuật quen tay vẫn có thể thao tác chắc chắn, chuẩn kỹ thuật

Tuy nhiên, tán má phanh thủ công bằng tay sẽ có nhiều nhược điểm kèm theo:

  • Tốn nhiều thời gian và công sức lao động hơn so với khi sử dụng máy chuyên nghiệp.
  • Đinh tán dễ bị lệch, nở không đều khiến má phanh dễ bị cong vênh, giảm khả năng ma sát với lốp.
  • Độ an toàn không cao bởi nếu má phanh tán không chắc chắn phanh rất dễ bị gặp vấn đề trong quá trình sử dụng.

Xem thêm:

tan-ma-phanh-thu-cong-bang-tay-5
Đánh giá ưu – nhược điểm khi tán má phanh thủ công

Các loại máy tán má phanh chuyên nghiệp cho gara

Tán má phanh thủ công bằng tay phù hợp với hoạt động nhỏ lẻ, với các gara sửa chữa ô tô chuyên nghiệp thường đầu tư các máy tán má phanh chuyên dụng để đảm bảo hiệu quả làm việc, an toàn khi di chuyển. Hiện nay trên thị trường có 2 loại máy tán má phanh được sử dụng phổ biến:

Máy tán má phanh kiểu đứng

Máy tán má phanh ô tô kiểu đứng có hành trình tán lên tới 50mm, phù hợp với các loại xe ô tô con, xe khách. Máy sử dụng kết hợp cả điện và khí nén cho khả năng tán đa dạng các đầu đinh kích thước từ 4 – 12mm nên có khả năng phục vụ đa dạng các loại má phanh khác nhau.

tan-ma-phanh-thu-cong-bang-tay-7
Máy tán má phanh kiểu đứng

Khung máy thiết kế dạng chữ C nên dễ dàng thao tác khi đưa má phanh vào. Cụ thể khả năng làm việc của máy:

Đường kính ri vê 4 – 12mm
Áp suất làm việc 4 – 12bar
Hành trình tán max 50mm
Điện áp 380V
Giá máy tán má phanh 10 – 10.2 triệu

Máy tán má phanh kiểu nằm

Máy tán má phanh kiểu nằm ngang có lực đúc rive lên tới 20 tấn, chuyên phục vụ các loại xe tải hạng nặng, kích thước má phanh lớn và dày. Máy sử dụng điện 380V với mô tơ 100% dây đồng có độ bền lên tới 10 năm.

tan-ma-phanh-thu-cong-bang-tay-9
Máy tán má phanh kiểu nằm

Máy được trang bị bộ đầu đinh tán có độ dày từ 4 – 14mm đáp ứng đa dạng các loại má phanh. Cụ thể khả năng làm việc của máy:

Trung tâm chiều cao  220mm
Đúc áp lực riverting  0-20 tấn
Làm việc   110mm
Điện áp  380v
Đường kính đinh tán   4 – 14mm
Giá máy 11 – 11.5 triệu

Máy tán má phanh bằng khí nén

Máy tán má phanh bằng khí nén sử dụng trong các gara có sẵn hệ thống khí nén. Với khí nén đầu vào áp lực lên tới 12bar có lực ép mạnh hơn so với các máy sử dụng điện. Máy có khả năng tán phanh dứt khoát, chắc chắn, đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Máy được trang bị sẵn bình chứa khí 120 lít giúp máy có thể chủ động về nguồn khí nén đầu vào khi thao tác tán.

tan-ma-phanh-thu-cong-bang-tay-7
Máy tán má phanh bằng khí nén

Thông số kỹ thuật máy:

Bình tích khí 120 lít
Hộp điều khiển 60w
Áp lực 120 lít
Áp suất làm việc 8 – 12bar
Điện áp 220V
Giá máy tán má phanh 21 – 21.5 triệu

Tán má phanh thủ công bằng tay không tốn chi phí đầu tư máy nhưng độ chính xác không cao, tốn nhiều thời gian và công sức. Nếu định hướng mở gara chuyên nghiệp, sử dụng lâu dài bạn nên đầu tư máy tán má phanh chuyên nghiệp.

Tại kho Điện máy Lucky luôn có sẵn các loại máy tán má phanh chính hãng 100%, nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất, giúp tối ưu giá máy. Để được tư vấn cụ thể hơn bạn có thể liên hệ trực tiếp theo số hotline để được tư vấn 24/7!

Bình chọn post

Tác giả

  • Nguyễn Như Phương

    Chào các bạn, tôi là Nguyễn Như Phương. Hiện tôi là Content Writer tại Điện máy Lucky từ năm 2018, chuyên trách các bài viết về máy nén khí, thiết bị rửa xe và thiết bị garage ô tô. Sau 3 năm là kỹ thuật viên sửa chữa, tôi nhận ra khoảng cách giữa thông tin kỹ thuật và nhu cầu thực tế của khách hàng, và đó là lý do tôi chuyển sang viết lách. Mục tiêu của tôi là biến kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực chiến thành những bài viết dễ hiểu, trực quan, giúp giải đáp thắc mắc và mang lại giá trị thiết thực. Hãy cùng tôi khám phá những thông tin hữu ích về máy móc trên website Điện máy Lucky nhé!

    View all posts Content Writer