Theo các báo cáo thống kê, số lượng xe ô tô tại thị trường Việt Nam tăng mạnh trong nhưng năm gần đây. Do đó, kinh doanh dịch vụ nội thất ô tô là xu hướng và mang lại giá trị lợi nhuận rất tốt. Vậy mở cửa hàng nội thất ô tô cần những gì, có khó không? Dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm đúc rút từ quá trình tư vấn thiết bị rửa cho các gara trong suốt 10 năm của Điện máy Lucky.
Kinh nghiệm mở cửa hàng nội thất ô tô
Bạn muốn kinh doanh nội thất ô tô nhưng lại chưa có kinh nghiệm mở cửa hàng bán nội thất ô tô? Cùng Điện máy Lucky tham khảo những chia sẻ về mở cửa hàng cung cấp nội thất ô tô của những người đi trước.
Tìm mặt bằng, thuê cửa hàng
Dù là kinh doanh bất cứ ngành nghề nào, mặt bằng là yếu tố đầu tiên và có ảnh hưởng đến sự thành bại của cửa hàng. Bởi đây là nơi giao dịch diễn ra, số lượng khách vào ít hay nhiều đều phụ thuộc vào vị trí của mặt bằng.
Nếu bạn đã có sẵn mặt bằng thì những gì bạn cần chuẩn bị là thiết kế mặt bằng sao cho hợp lý, thuận tiện cho quá trình trưng bày, mua sắm. Đối với những người chưa có mặt bằng, bước đầu tiên cho việc chuẩn bị bán nội thất ô tô là tìm kiếm mặt bằng kinh doanh. Theo kinh nghiệm mở cửa hàng nội thất ô tô, mặt bằng kinh doanh nội thất ô tô không yêu cầu diện tích mặt bằng mở tiệm rửa xe ô tô. Bạn chỉ cần tối thiểu 15m2 là đã có thể mở cửa hàng.
Về vị trí cửa hàng, để thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng, cửa hàng nội thất ô tô nên được đặt ở khu dân cư, gần trung tâm thương mại, trên những khu phố đông người qua lại,…
Chuẩn bị vốn mở cửa hàng nội thất ô tô
Vốn là yếu tố quan trọng nhất để mở cửa hàng nội thất xe ô tô bởi nó quyết định quy mô cửa hàng của bạn. Câu hỏi đặt ra cho hầu hết những người khi mới bắt đầu kinh doanh nội thất ô tô là “Cần bao nhiêu vốn để mở cửa hàng nội thất xe ô tô?”.
- Số vốn 200 – 300 triệu đồng: đây là số vốn lý tưởng để kinh doanh nội thất ô tô. Không chỉ đủ điều kiện nhập nội thất, đồ chơi ô tô về bạn còn có thể tham khảo qua dịch vụ vệ sinh nội thất xe ô tô hay chăm sóc xe ô tô.
- Số vốn 100 – 200 triệu đồng: giống như với số vốn đầu tư 200 – 300 triệu, bạn hoàn toàn có đủ khả năng mở cửa hàng nội thất ô tô với đầy đủ linh phụ kiện. Tuy nhiên, số tiền này lại khó có thể giúp bạn mở rộng mô hình kinh doanh hay kinh doanh dịch vụ kết hợp như mô hình rửa xe cafe.
- Số vốn dưới 100 triệu đồng: Số vốn này có thể giúp bạn kinh doanh nội thất ô tô quy mô nhỏ và thích hợp ở những khu vực tỉnh, khu vực lân cận nội thành,… Với số vốn này, bạn phải cân nhắc vị trí thuê mặt bằng hợp lý để tận dụng nguồn vốn hợp lý.
Tìm nguồn hàng kinh doanh nội thất ô tô
Để kinh doanh nội thất ô tô, bạn cần tìm nhà phân phối đủ lớn, giá gốc tốt. Bên cạnh đó, bạn cần duy trì đặt hàng trong dài hạn, nắm được xu hướng thị trường và kịp thời những mẫu mã, linh kiện mới và đa dạng. Ngoài ra, những gì bạn cần quan tâm ở nhà cung cấp là chế độ bảo hành và chính sách ưu đãi, chiết khấu.
Bạn cũng có thể tham khảo nhiều đại lý, hãng khác nhau để trở thành đại lý phân phối chính thức cho từng dòng xe khác nhau. Hiện nay, nội thất xe ô tô được chia theo kích thước hay mục đích sử dụng. Tuy nhiên, cách chia phổ biến nhất hiện nay là theo từng dòng xe dựa trên kiểu dáng xe như sedan, hatchback,… Chủ cửa hàng bán nội thất ô tô có thể kết hợp cung cấp thêm các loại dung dịch rửa xe, vệ sinh nội thất, dụng cụ đánh bóng xe,… để tăng lợi nhuận.
Mở cửa hàng nội thất ô tô và giấy phép đăng ký kinh doanh
Trái lại với mở tiệm rửa xe oto là hoạt động thương mại thì mở cửa hàng kinh doanh nội thất ô tô là hoạt động kinh doanh nên yêu cầu chủ cửa hàng bắt buộc phải đăng ký kinh doanh.
Khi đăng ký kinh doanh nội thất ô tô, bạn cần phải hoàn thiện những thủ tục hành chính và cần lưu ý đến tên riêng của cửa hàng và việc đóng thuế sau khi mở cửa hàng.
Mở cửa hàng nội thất ô tô – những thuận lợi và thách thức
Để mở cửa hàng kinh doanh nội thất ô tô, chủ tiệm phải có những am hiểu nhất định về linh kiện, phụ tùng xe ô tô cũng như liên tục bắt kịp xu hướng. Lý do cho yêu cầu này là yêu cầu của khách hàng ngày càng cao và khắt khe cùng với tâm lý muốn được sử dụng dịch vụ, sản phẩm tốt nhất, hiện đại nhất.
Có thể thấy rằng kinh doanh cửa hàng nội thất ô tô có những thuận lợi để phát triển:
- Số lượng xe ô tô ngày càng tăng cao: Hiện nay, lượng xe ô tô cá nhân lưu thông có dấu hiệu tăng lên rõ rệt. Đây là thị trường tiềm năng cho các dịch vụ rửa, chăm sóc và bảo dưỡng xe.
- Thu nhập của khách hàng tăng lên: Thu nhập cũng như chất lượng cuộc sống ở nước ta đang được nâng cao. Đi kèm với điều đó là mức sống và nhu cầu, khả năng đáp ứng cho những dịch vụ chăm sóc xe hơi cũng đi lên.
Bên cạnh những thuận lợi từ thị trường và khách hàng, mở cửa hàng nội thất ô tô cũng phải đối mặt với những thách thức trong giai đoạn đầu của việc kinh doanh.
- Cạnh tranh khốc liệt: Thực tế cho thấy xu hướng mở tiệm rửa xe ô tô, mở cửa hàng kinh doanh nội thất ô tô chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Vấn đề đặt ra cho chủ cửa hàng là làm thế nào để tạo ra sự khác biệt cho cửa hàng của mình so với những đối thủ khác?
- Chất lượng dịch vụ: Làm sao để thu hút cũng như giữ chân khách hàng? Để giải quyết được vấn đề này, bạn cần chú tâm đến chiến lược marketing đồng thời luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ.
Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã mang đến cho bạn những kinh nghiệm mở cửa hàng nội thất ô tô hữu ích. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Điện Máy Lucky thông qua hotline hoặc qua trực tiếp 617 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội để được tư vấn và giải đáp.