Dầu nhớt bị đen trong quá trình sử dụng là điều khó tránh khỏi. Vậy tại sao nhớt đen? Làm cách nào để hạn chế nhớt đen, kéo dài tuổi thọ của nhớt? Cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể qua nội dung dưới đây.
Các nguyên nhân khiến nhớt động cơ bị đen
Nhớt trong động cơ bị đen bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có 5 nguyên nhân chủ đạo dưới đây:
Tại sao nhớt đen? Do hấp thụ cặn bẩn và bụi từ động cơ
Cặn bẩn của động cơ sinh ra do quá trình vận hành. Dầu nhớt có tác dụng làm sạch các loại cặn bẩn và mạt cacbon bám dính trên động cơ giúp tăng tuổi thọ máy.
Khi dầu nhớt tiếp xúc thường xuyên với các loại cặn bẩn phía trong động cơ khiến cho nhớt dần bị đen theo thời gian. Đây là điều hết sức bình thường cho thấy nhớt đang làm đúng nhiệm vụ là làm sạch cặn bẩn ở động cơ.
Nhớt bị đen do quá trình đốt cháy động cơ
Khi động cơ hoạt động sẽ diễn ra quá trình đốt cháy nhiên liệu. Khi đốt cháy 1 phần nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn sẽ gây ra nhiều carbon. Đó chính là lý do tại sao nhớt đen.
Lượng carbon này bị lắng đọng trong động cơ và khiến cho nhớt bị đen. Khi lượng carbon này quá nhiều trong dầu nhớt khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả, tốn nhiều nhiên liệu.
Tại sao nhớt đen? Do tiếp xúc với nhiệt độ cao
Nhiệt độ cao khi động cơ hoạt động khiến cho nhớt bị oxy hóa. Nhiệt độ càng cao, tốc độ oxy hóa diễn ra càng nhanh khiến cho nhớt bị đen.
Khi xe thường xuyên di chuyển hoặc đi lại nhiều trong điều kiện thời tiết cao khiến cho nhớt nhanh bị đen, càng nhanh phải thay dầu nhớt để xe hoạt động ổn định.
Nhớt đen do bị xuống cấp
Nhớt kém chất lượng hoặc quá cũ cũng là lý do tại sao nhớt đen. Khi nhớt kém chất lượng càng đẩy nhanh quá trình bị oxy hóa và nhớt chuyển sang màu đen nhanh chóng.
Nếu không thay nhớt nhanh chóng, lượng cặn bẩn ở động cơ không được làm sạch dẫn đến hoạt động không hiệu quả, gây tốn nhiên liệu. Ngoài ra, nhợt kém chất lượng có khả năng bôi trơn thấp, các xi lanh dễ bị ma sát, giảm tuổi thọ.
Tại sao nhớt đen? Nhớt đen do lọc nhớt bị tắc
Lọc nhớt có vai trò cặn bẩn và tạp chất có trong dầu nhớt. Khi màng lọc dầu không hoạt động do bị tắc khiến cho cặn bẩn không được loại bỏ, dần dần nhớt chuyển từ vàng nhạt sang đen rồi đục.
Khi màng lọc bị tắc khiến động cơ bám bẩn, khó khăn trong quá trình tản nhiệt. Từ đó nhiệt độ trong động cơ tăng cao, ngoài làm giảm tuổi thọ động cơ còn khiến dầu nhớt nhanh bị đen.
Nhớt bị đen cần phải làm gì?
Nhớt bị đen báo hiệu tình trạng nhớt xuống cấp, cần được thay thế để động cơ hoạt động ổn định, tối ưu chi sửa chữa trong quá trình sử dụng. Khi nhớt bị đen cần:
- Không nhất thiết phải thay nhớt ngay lập tức: cần xác định độ đen của nhớt, lượng cặn bẩn và khả năng làm việc của động cơ. Nếu lượng nhớt chưa bị giảm, động cơ hoạt động ổn định và khả năng tản nhiệt còn tốt thì chưa cần thay ngay.
- Lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với động cơ: nhớt dùng cho hộp số và nhớt sử dụng cho động cơ khác nhau, không nên sử dụng chung bởi đặc tính của từng loại nhớt khác nhau.
- Thay dầu nhớt định kỳ: theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, dầu nhớt nên được thay thế định kỳ từ 1500 – 2000km/lần với xe máy và 5000 – 10.000km/lần với ô tô.
- Sử dụng dầu chất lượng cao, tránh sử dụng lại dầu đã qua sử dụng, dầu kém chất lượng ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ.
Tại sao nhớt đen? Mong rằng với những nội dung trên có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc này. Mọi thông tin chi tiết cần giải đáp bạn có thể liên hệ trực tiếp theo số hotline để được hỗ trợ 24/7!