Đã bao giờ bạn từng đặt ra câu hỏi: “Tại sao trên mặt lốp xe lại có các khía rãnh” chưa? Các loại xe có trên thị trường: xe máy, xe ô tô, xe đạp, xe thể thao,… đều được thiết kế các khía rãnh và gai. Công dụng của các khía rãnh là tăng độ bám, giúp thoát nước và chống trượt phanh hiệu quả.

Tại sao trên mặt lốp xe lại có các khía rãnh?
Trên bề mặt bất kỳ một loại xe nào được sản xuất đều có phần khía rãnh. Phần khía rãnh có kích thước to hay nhỏ tùy thuộc vào từng loại bánh xe.
Mục đích của các khía rãnh giúp tạo ra không gian, lỗ trống để nước, bụi bẩn và các tạp chất khác đi qua. Khi di chuyển trên các địa hình có cát, ướt, trơn trượt, trời mưa, rãnh lốp tăng độ bám dính lên bề mặt di chuyển, tạo ma sát.
Ngoài ra, lốp xe có rãnh cũng giảm tiếng ồn và rung khi di chuyển trên mặt đường không bằng phẳng, nhờ vào sự đàn hồi của lốp.
Xem thêm:

# 3 khía rãnh lốp xe phổ biến
Dựa theo thiết kế của rãnh, ta có thể chia khía rãnh lốp xe thành 3 loại: rãnh dọc, rãnh vấu và rãnh giun (zic zắc).
Khía rãnh dọc lốp xe cấu tạo đơn giản nhất
Khi lốp xe di chuyển trên mặt đường ướt, rãnh thoát nước giúp hướng dẫn nước thoát đi nhanh chóng, đảm bảo mặt đường luôn khô ráo và tăng cường độ bám.
Sau 1 thời gian sử dụng, các chuyên gia nhận thấy rãnh dọc có độ ồn thấp, do diện tích không khí bị nén ít. Loại khía rãnh dọc phù hợp sử dụng với xe di chuyển trong đô thị, đường trường học,…

Khía rãnh lốp xe hình vấu
Kiểu rãnh này có hình các vấu, móc, thường được bố trí ở mép lốp, nó có hướng vuông với mép. Mục đích của khía rãnh này giúp tăng thêm lực kéo và tăng cường độ bám.
Tuy nhiên, dòng này có khả năng chống trượt ngang thấp và độ ồn khá lớn, gấp 2 lần so với rãnh dọc. Rãnh vấu phù hợp sử dụng cho xe di chuyển tốc độ chậm, đường địa hình xấu, gồ ghề như địa hình núi, đường đèo, đồi.

Khía rãnh hình ziczac
Kiểu rãnh này nhìn bằng mắt sẽ giống hình con giun. Công dụng chính của loại khía rãnh này là khả năng tăng cường hiệu quả của phanh; giảm đi độ trượt dài, trượt quay bánh.
Trong sản xuất lốp xe thường không sử dụng 1 loại rãnh mà kết hợp các kiểu rãnh với nhau. Trong đó, một kiểu rãnh được chọn bố trí ở vị trí trung tâm.

6 dấu hiệu nhận biết lốp xe bị hao mòn
Quá trình di chuyển thường xuyên khiến lốp xe bị hao mòn. Người lái nên quan sát mặt lốp, các khía rãnh và gai. Nếu phát hiện các dấu vết bất thường dưới đây, bạn nên thay lốp mới để tránh rủi ro không đáng có.
- Gai lốp có độ sâu thấp hơn độ sâu tối thiểu (1.6mm cho lốp ô tô) hoặc đã mất hết.
- Vết rách, rạn có thể nhìn thấy trên bề mặt lốp.
- Vết bẩn hoặc bạc màu trên lốp xe.
- Chỗ phồng bất thường hoặc các phần biến dạng, mòn bên ngoài lốp.
- Dây tanh lốp bị lộ hoặc bị hư hại.
- Gai lốp tách rời hoặc lốp bị tách lớp.
Xem thêm:

Nguyên nhân khiến lốp xe nhanh bị mòn khía rãnh, gai
Là một người lái xe, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tốc độ mòn của lốp xe mình bằng việc sử dụng đúng cách. Một vài lý do khiến lốp xe nhanh bị mòn khía rãnh, gai:
- Bơm non hơi lốp xe: gây ra tình trạng lốp mòn không đều ở các mép ngoài.
- Bơm quá căng lốp xe: gây ra tình trạng mòn ở khu vực trung tâm gai lốp.
- Góc camber không chính xác: gây mòn lốp ở cả trong lẫn ngoài vai lốp.

Hy vọng Điện máy Lucky đã giúp bạn hiểu rõ “tại sao trên mặt lốp xe lại có các khía rãnh”. Để đảm bảo an toàn cho bạn và những người tham gia giao thông, bạn nên kiểm tra khía rãnh thường xuyên.