Lốp xe đạp, xe máy hay ô tô đều có thiết kế rãnh lốp với độ sâu khác nhau. Vậy tại sao lốp xe có rãnh? Độ sâu rãnh của các loại lốp có giống nhau hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể thông qua nội dung dưới đây.

Tại sao trên mặt lốp xe lại có các khía rãnh?
Bất kỳ loại lốp xe nào cũng đều thiết kế khía rãnh lốp nông hoặc sâu kết hợp với gai lốp giúp đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe. Cụ thể:
- Đảm bảo lốp xe di chuyển ổn định, tăng khả năng bám dính với mặt đường, hạn chế trơn trượt khi di chuyển, đặc biệt khi trời mưa.
- Tạo các lỗ thông hơi cho lốp để tạo cân bằng áp suất, giúp phanh xe không phải hoạt động nhiều, kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh.
- Giúp lốp thoát nước nhanh, không bị đọng nước trên bề mặt từ đó tăng tuổi thọ của lốp xe.

Thông qua độ mòn của rãnh lốp giúp bạn chủ động trong việc thay lốp để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Tùy vào từng loại lốp thì độ sâu rãnh lốp sẽ khác nhau. Cụ thể:
- Lốp xe máy có độ sâu khoảng 6 – 8mm.
- Lốp ô tô con từ 7 – 9mm.
- Lốp xe tải từ 10 – 22mm
- Lốp xe đặc chủng dành cho xe địa hình, xe nông nghiệp từ 12 – 35mm.

Xem thêm:
# 3 khía rãnh lốp xe phổ biến
Tùy vào từng loại lốp, địa hình thường hay di chuyển mà rãnh lốp xe được thiết kế dạng dọc, nằm ngang hay dạng chéo. Mỗi loại thiết kế rãnh lốp sẽ có lợi thế khác nhau, tuổi thọ khác nhau:
Khía rãnh dọc lốp xe cấu tạo đơn giản nhất
Khi lốp xe di chuyển trên mặt đường ướt, rãnh thoát nước giúp hướng dẫn nước thoát đi nhanh chóng, đảm bảo mặt đường luôn khô ráo và tăng cường độ bám.
Sau 1 thời gian sử dụng, các chuyên gia nhận thấy rãnh dọc có độ ồn thấp, do diện tích không khí bị nén ít. Loại khía rãnh dọc phù hợp sử dụng với xe di chuyển trong đô thị, đường trường học,…

Khía rãnh lốp xe hình vấu
Kiểu rãnh này có hình các vấu, móc, thường được bố trí ở mép lốp, nó có hướng vuông với mép. Mục đích của khía rãnh này giúp tăng thêm lực kéo và tăng cường độ bám.
Tuy nhiên, dòng này có khả năng chống trượt ngang thấp và độ ồn khá lớn, gấp 2 lần so với rãnh dọc. Rãnh vấu phù hợp sử dụng cho xe di chuyển tốc độ chậm, đường địa hình xấu, gồ ghề như địa hình núi, đường đèo, đồi.
Khía rãnh hình ziczac
Kiểu rãnh này nhìn bằng mắt sẽ giống hình con giun. Công dụng chính của loại khía rãnh này là khả năng tăng cường hiệu quả của phanh; giảm đi độ trượt dài, trượt quay bánh.
Trong sản xuất lốp xe thường không sử dụng 1 loại rãnh mà kết hợp các kiểu rãnh với nhau. Trong đó, một kiểu rãnh được chọn bố trí ở vị trí trung tâm.

Các dấu hiệu nhận biết lốp xe bị mòn cần được thay thế
Quá trình di chuyển thường xuyên khiến lốp xe bị hao mòn. Người lái nên quan sát mặt lốp, các khía rãnh và gai. Nếu phát hiện các dấu vết bất thường dưới đây, bạn nên thay lốp mới để tránh rủi ro không đáng có.
- Độ mòn của rãnh lốp dưới 1.6mm đối với xe máy và dưới 2mm đối với lốp ô tô và các dòng xe địa hình.
- Bề mặt lốp xuất hiện các vết rạn, nứt trên bề mặt khiến áp suất lốp giảm nhanh, nguy hiểm khi di chuyển.
- Lốp xe bị bạc màu là dấu hiệu của việc cao su lốp bị oxy hóa, khả năng đàn hồi thấp.
- Lốp bị phồng bất thường dù to hay nhỏ cũng cần được kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.
- Gai lốp cũng là dấu hiệu cảnh báo cần thay lốp, khi gai lốp dưới 1.6 mm cũng là lúc bạn cần thay lốp mới.

Xem thêm:
Nguyên nhân khiến lốp xe nhanh bị mòn khía rãnh, gai
Là một người lái xe, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tốc độ mòn của lốp xe mình bằng việc sử dụng đúng cách. Một vài lý do khiến lốp xe nhanh bị mòn khía rãnh, gai:
- Bơm non hơi lốp xe: gây ra tình trạng lốp mòn không đều ở các mép ngoài.
- Bơm quá căng lốp xe: gây ra tình trạng mòn ở khu vực trung tâm gai lốp.
- Góc camber không chính xác: gây mòn lốp ở cả trong lẫn ngoài vai lốp.
- Thói quen di chuyển: khi đi lại hay phanh gấp cũng khiến lốp bị ma sát mạnh, nhanh bị mòn.

Rãnh lốp hay còn gọi là hoa lốp giúp tăng độ bám chắc với mặt đường, đảm bảo an toàn khi di chuyển. Đây cũng là căn cứ giúp bạn dễ dàng xác định thời điểm thay lốp. Mong rằng với những thông tin phía trên của chúng tôi đã giải đáp thỏa đáng thắc mắc “tại sao lốp xe có rãnh”.
