Khởi nghiệp rửa xe từ lâu đã là mô hình kinh doanh được nhiều quan dành sự quan tâm lớn. Phương án đầu tư này giúp nhiều người thực sự đổi đời nhanh chóng nhưng cũng làm không ít người đau đầu, rút khỏi thị trường sau thời gian ngắn thử sức. Bài viết dưới đây của Điện máy Lucky là một cái nhìn khách quan được chia sẻ từ người trong nghề.
Khởi nghiệp rửa xe liệu có còn khả thi?
Xu hướng đầu tư mở tiệm rửa xe đang ngày càng trở nên rầm rộ. Nhiều người cho rằng đây là bài toán kinh doanh mang lại lợi nhuận lớn, dễ dàng. Nhưng thực chất có phải vậy không? Phương án đầu tư nào cũng có 2 mặt, bạn cần đánh giá và suy nghĩ kỹ càng.
Phân tích lợi thế của phương án khởi nghiệp rửa xe
Người đầu tư thấy được những thuận lợi gì khi đầu tư vào kinh doanh dịch vụ rửa xe? Chắc hẳn là những phải có, thậm chí là rất nhiều và mang lại nguồn lợi kinh tế cao. Đứng dưới góc độ đầu tư, đây là những lợi thế khi vào nghề.
- Nền kinh tế đang trên đà phát triển, ước tính đến năm 2025 sẽ có đến 65 triệu phương tiện lưu thông trên mọi nẻo đường. Đương nhiên đi kèm là những nhu cầu về dịch vụ sẽ tăng theo (sửa chữa, vệ sinh, chăm sóc, …).
- Rửa xe là nhu cầu cơ bản của xã hội. Trung bình xe máy rửa vỏ 1 tuần/1 lần – giá cho 1 lần rửa là 20.000 đồng. Trung bình ô tô rửa vỏ 1 lần/2 tuần – giá khoảng 50.000 đồng.
- Nguồn cung đáp ứng không đủ cho nhu cầu. Nhiều tiệm rửa xe thường xuyên trong tình trạng quá tải. Nhiều người luôn cảm thấy mệt mỏi trong việc xếp hàng – mất thời gian.
- Nhu cầu lên cao đỉnh điểm vào những dịp cuối tuần, ngày lễ, tết, …
- Phương án khởi nghiệp rửa xe có thể linh động về mặt nguồn vốn. Quy mô tiệm là do bạn quyết định – dựa trên nguồn vốn khả thi. Bạn có thể mở tiệm chỉ phục vụ rửa vỏ xe – vẫn rất hút khách hiện nay.
Rủi ro khi khởi nghiệp rửa xe
Bất cứ phương án kinh doanh nào cũng sẽ có rủi ro, đương nhiên dịch vụ rửa xe cũng vậy. Điều này sẽ thật khó khăn với những người khởi nghiệp, nguồn vốn có hạn.
- Người mới vào nghề, kinh nghiệm chuyên môn chưa có – gặp khó khăn trong thực chiến trên thị trường. Điều này khiến tiệm của bạn khó cạnh tranh với những đối thủ xung quanh.
- Tiệm mở ra nhưng vắng khách, ế ẩm. Trong giai đoạn này, nếu bạn không đủ tiềm lực tài chính để gồng lỗ thì thực sự sẽ là một khó khăn cực kỳ lớn.
- Trải nghiệm khách hàng không tốt khi sử dụng dịch vụ của bạn. Điều này có thể liên quan đến kinh nghiệm và chuyên môn.
- Khởi nghiệp rửa xe là bài toán cần xem xét kỹ lưỡng – chứ không chỉ đơn giản là thuê chỗ và mua sắm thiết bị.
Xem thêm: Những rủi ro khi kinh doanh rửa xe
Chi phí cần đầu tư cho khởi nghiệp rửa xe
Kinh doanh dịch vụ rửa xe nghĩ là đơn giản nhưng thực chất khi quyết tâm đầu tư mới thấy rằng có quá nhiều chi phí. Có thể ban đầu là quy mô nhỏ, bạn có thể tự lo được mọi công việc – thu nhập sẽ không cao. Lâu dần, tiệm của bạn sẽ cần phải mở rộng quy mô hơn – lúc đó sẽ cần thêm nhiều khoản khác. Cụ thể các mức chi phí mở tiệm rửa xe đó là:
- Chi phí thuê mặt bằng: nhất là tiệm rửa xe ô tô, diện tích tối thiểu cần là khoảng 50m2. Chưa kể đến địa điểm ở thành phố hay ngoại thành (giá thành phố chắc chắn sẽ cao).
- Thủ tục pháp lý, giấy tờ khi xin cấp phép kinh doanh, sang sửa cửa hàng. Bước này sẽ khá mất thời gian nếu bạn tự thân lo liệu mà thiếu người có kinh nghiệm chỉ dẫn.
- Chi phí đầu tư thiết bị: đối với tiệm rửa xe chuyên nghiệp, nguồn vốn đầu vào sẽ khá cao. Vì bạn cần đầu tư những thiết bị như cầu nâng 1 trụ, máy rửa xe hơi nước nóng, máy vệ sinh nội thất, …
- Chi phí thuê nhân công: khởi nghiệp rửa xe có thể bắt đầu từ tiệm nhỏ. Nhưng chắc chắn không thể cứ thế mãi được – thuê nhân công chính là một khoản chi phí cần thiết để bạn có thể nâng cấp quy mô của tiệm.
- Ngoài ra còn có những chi phí khác như: thiết kế cửa hàng, bảo dưỡng thiết bị, máy móc, nâng cấp dịch vụ, …
Kinh nghiệm quý báu cho người mới khởi nghiệp rửa xe
Người mới vào nghề còn thiếu kinh nghiệm. Điều này sẽ gây khó khăn rất nhiều đến sự bắt đầu của bạn. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà bạn có thể vận dụng trong quá trình lên ý tưởng, thực hiện và vận hành mô hình rửa xe.
Quá trình lên ý tưởng khởi nghiệp rửa xe
Bước này vô cùng quan trọng đối với người có ý định bước chân vào thị trường kinh doanh rửa xe. Bạn cần đặc biệt quan tâm và dành thời gian cho công đoạn này – để tránh được những rủi ro cũng như là đánh giá sự khả thi của dự án.
- Tự ý thức về tiềm lực tài chính, nguồn vốn đầu tư. Bạn cần xác định rõ quy mô thực hiện với số tiền có hạn.
- Lên kế hoạch rõ ràng, phân tích càng chi tiết càng tốt – nhất là những yếu tố liên quan đến tiền.
- Khởi nghiệp rửa xe thì cần khảo sát thị trường xung quanh. Những câu hỏi cần bạn trả lời: Bạn mở tiệm rửa xe gì? Quy mô thế nào? Xung quanh đã có những tiệm rửa xe nào rồi? Có nhiều không? Khách hàng bạn hướng tới có bị trùng với bên đối thủ không?
Bắt đầu thực hiện khởi nghiệp rửa xe
Sau khi đã thực hiện việc lên kế hoạch xong xuôi. Bạn đã có định hình trong đầu về những việc cần làm. Giai đoạn này là thời gian để bạn hiện thực hóa dự án đó. Một số kinh nghiệm đáng lưu tâm.
- Lựa chọn mặt bằng: cố gắng đầu tư ở những vị trí có đông dân cư, ở gần những trung tâm thương mại, vui chơi hoặc là nơi giao nhau giữa nhiều con đường, … Chắc chắn là giá thành sẽ cao hơn so với những vị trí bình thường nhưng đây là khoản đáng đầu tư.
- Khảo sát giá thiết bị trên thị trường – bạn cần chọn nơi có mức giá phải chăng nhất. Tuy nhiên hãy cẩn trọng vì có thể dính bởi hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Khởi nghiệp rửa xe quan trọng là bước học hỏi. Bạn có thể tham khảo thị trường – những người trong nghề xem họ trang trí cửa tiệm thế nào, bố trí các vị trí ra sao. Từ đó sẽ là một bước chạy đà vô cùng thuận lợi.
Vận hành mô hình rửa xe
Vận hành là bước vô cùng quan trọng – liên quan đến sự tồn tại, cạnh tranh trên thị trường. Bạn cần lên chiến lược cụ thể cho từng giai đoạn. Kinh doanh dịch vụ “phất” có nhanh hay không là nhờ bước này.
- Khi tiệm mới mở, bạn nên sử dụng những chiến lược tăng độ nhận diện. Ví dụ: miễn phí rửa xe khi thay dầu, rửa xe 10k tùy khung giờ, rửa miễn phí 10 xe đầu tiên trong ngày, …
- Tích hợp mô hình khác trong khi khởi nghiệp rửa xe. Có thể kể đến như: cà phê rửa xe, võng nghỉ, giải khát, … Ý tưởng này giúp khách hàng có thể quên đi cảm giác chờ khi rửa. Bên cạnh đó còn tăng thêm thu nhập cho bạn.
- Chú ý đến trải nghiệm của khách hàng và có những thay đổi kịp thời. Đây là mấu chốt của sự cạnh tranh. Nếu bạn làm không tốt thì sẽ mất khách.
Xem thêm: Mô hình rửa xe kết hợp cafe
Khởi nghiệp rửa xe đã là mô hình kinh doanh không còn xa lạ với nhiều người. Đây là phương án kinh doanh có nhiều tiềm năng cao nhưng cũng là con dao 2 lưỡi khi bạn nghĩ nó đơn giản. Bài viết trên là toàn bộ thông tin chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc, nhất là những người đang ấp ủ ý định khởi nghiệp.