Máy rửa xe dây đai chuyên để rửa xe máy, vệ sinh sân vườn, làm sạch chất thải trong trang trại chăn nuôi,… Thiết kế máy đơn giản, dễ sử dụng và có thể tạo ra áp suất cao tới 70 bar, giúp đánh bay các vết bẩn bùn đất, dầu mỡ nhanh chóng. Dưới đây là phân tích cấu tạo máy rửa xe dây đai chi tiết, giúp bạn hiểu rõ về sản phẩm.

Các bộ phận cấu tạo máy rửa xe dây đai
Máy rửa xe dây đai được cấu tạo từ nhiều phụ tùng, phụ kiện khác nhau với những chức năng riêng. Cụ thể:
Đầu bơm máy rửa xe dây đai
Đầu bơm là bộ phận quan trọng nhất trong máy rửa xe dây đai, đóng vai trò trung tâm trong quá trình vận hành của thiết bị. Đây là nơi thực hiện nhiệm vụ hút nước từ nguồn cấp và tạo áp lực cao để phun ra đầu súng rửa.

Cấu tạo của đầu máy rửa xe dây đai gồm piston, xilanh, van một chiều và hệ thống gioăng phớt đảm bảo kín nước. Mặt đồng đầu bơm được đúc nguyên khối, dày dặn, chịu tải và áp suất nén nước cao.
Mô tơ máy rửa xe dây đai
Mô tơ là bộ phận cung cấp năng lượng cơ học cho đầu bơm thông qua dây đai truyền động. Mô tơ có thể là loại chạy điện 1 pha hoặc 3 pha, tùy theo nhu cầu sử dụng trong gia đình hay tiệm rửa xe chuyên nghiệp.

Công suất mô tơ thường dao động từ 1.5kw tới 7.5kw, đủ mạnh để tạo ra áp lực nước lớn. Đặc biệt, mô tơ máy rửa xe dây đai là dòng mô tơ có lõi quấn dây đồng 100%, bền gấp 2-3 lần mô tơ nhôm, làm việc liên tục mà không bị nóng.
Đồng hồ đo áp suất
Đồng hồ đo áp suất là thiết bị giám sát quan trọng, giúp người sử dụng kiểm soát được áp lực nước đang được tạo ra bởi đầu bơm. Đồng hồ được lắp đặt ngay trên thân đầu bơm hoặc gần bình áp, với mặt kính trong suốt hiển thị rõ ràng, dễ quan sát.

Nhờ có đồng hồ, người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh áp suất phù hợp với từng công việc như rửa xe máy, ô tô hay xịt rửa sân vườn. Nếu áp suất vượt ngưỡng cho phép, đồng hồ cũng giúp nhận biết kịp thời để bảo vệ đầu bơm và mô tơ khỏi hư hỏng.
Bình áp máy rửa xe
Bình áp (hay còn gọi là bình tích áp) cấu tạo máy rửa xe dây đai, có nhiệm vụ điều hòa và ổn định áp suất nước khi máy hoạt động, đồng thời giảm rung và hạn chế hiện tượng giật nước. Cấu tạo bình áp bao gồm một khoang chứa nước và một khoang chứa khí (thường là khí nén), được ngăn cách bằng màng cao su hoặc piston.

Khi nước được bơm vào, khí nén trong bình bị ép lại, giúp duy trì áp lực ổn định khi súng rửa hoạt động liên tục. Bình áp không chỉ giúp bảo vệ đầu bơm mà còn giúp tiết kiệm điện năng và tăng độ ổn định của máy.
Chân đế máy rửa xe dây đai
Chân đế đóng vai trò là khung sườn nâng đỡ toàn bộ các bộ phận như đầu bơm, mô tơ, bình áp và dây đai. Được làm từ kim loại chịu lực, thường là sắt sơn tĩnh điện hoặc thép không gỉ, chân đế giúp cố định các chi tiết, giảm rung lắc và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Một chân đế chắc chắn, được thiết kế hợp lý còn giúp người dùng dễ dàng di chuyển máy.
Chân đế cấu tạo máy rửa xe dây đai, thường được tích hợp thêm các rãnh hoặc giá đỡ tiện dụng cho việc quấn dây, để súng hoặc phụ kiện rửa xe.

Các phụ kiện tặng kèm máy rửa xe dây đai
Khi mua máy rửa xe dây đai, bạn sẽ được tặng kèm một số phụ kiện quan trọng, giúp máy hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn. Cụ thể bao gồm:
Loại phụ kiện | Công dụng |
Dây hút nước | Có nhiệm vụ dẫn nước từ nguồn cấp (bồn, xô, chậu,…) lên đầu bơm để tạo áp lực. |
Dây hồi nước | Giúp dẫn phần nước dư từ đầu bơm quay trở lại nguồn, tránh gây quá tải áp lực bên trong đầu bơm rửa xe. |
Dây rửa xe | Là dây dẫn nước áp lực cao từ máy đến đầu súng rửa. Dây được bọc cao su chịu lực hoặc bố kẽm, có chiều dài 10m trở lên. Đối với các dòng máy rửa xe công suất lớn 4kw trở lên, dây rửa xe là dòng lõi thép chịu lực. |
Lọc nước | Được lắp ở đầu dây hút, có chức năng giữ lại bụi bẩn, cặn rác hoặc cát sỏi lẫn trong nước, giúp nguồn nước đi vào đầu bơm luôn sạch. |

Nguyên lý hoạt động của máy rửa xe dây đai
Máy rửa xe dây đai hoạt động dựa trên nguyên lý truyền động gián tiếp giữa mô tơ và đầu bơm thông qua dây curoa (dây đai). Quy trình diễn ra theo các bước cụ thể như sau:
- Mô tơ tạo chuyển động quay: Khi người dùng cấp điện, mô tơ điện (có thể là 1 pha hoặc 3 pha) bắt đầu quay. Trục mô tơ được gắn với một puly nhỏ. Puly này quay theo vòng tua của mô tơ và tạo chuyển động cơ học ban đầu cho toàn hệ thống.
- Dây đai truyền lực đến đầu bơm: Chuyển động quay của puly nhỏ được truyền đến puly lớn gắn trên trục đầu bơm thông qua dây đai cao su. Nhờ tỷ lệ truyền giữa hai puly, tốc độ quay được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu hoạt động của đầu bơm, đảm bảo áp lực nước ổn định và hiệu quả.
- Đầu bơm hoạt động tạo áp lực: Trục quay từ puly lớn truyền động đến cơ cấu bên trong đầu bơm (thường là dạng piston hoặc trục khuỷu). Các piston di chuyển tịnh tiến trong xi lanh sẽ hút nước từ nguồn (qua dây hút và lọc nước) vào khoang bơm. Sau đó, piston đẩy nước với áp lực cao ra khỏi đầu bơm qua van một chiều.

- Ổn định áp lực với bình tích áp: Nước trước khi được đẩy ra súng rửa sẽ đi qua bình tích áp (nếu có). Bình này có nhiệm vụ làm ổn định áp lực dòng chảy, giảm rung giật và tránh hiện tượng áp suất tăng giảm đột ngột.
- Phun nước áp lực cao ra ngoài: Nước áp lực cao sẽ được dẫn qua dây rửa xe đến đầu súng phun. Khi người dùng bóp cò súng, nước sẽ phun ra với lực mạnh, giúp đánh bay bụi bẩn, bùn đất, dầu mỡ bám trên bề mặt xe hoặc các vật dụng khác.
Điện máy Lucky bán máy rửa xe dây đai uy tín Toàn quốc
Điện máy Lucky có nhiều năm kinh nghiệm bán thiết bị rửa xe cho tiệm rửa, gara ô tô, công trường, trang trại chăn nuôi,… Hiện tại, Điện máy Lucky đang có sẵn các loại máy rửa xe dây đai, cao áp, xuất xứ Đài Loan, Trung Quốc.
- Bảo hành đầu bơm rửa xe 6 tháng và động cơ lên tới 12 tháng.
- Khách hàng được kiểm tra, chạy thử máy rửa xe ngay tại cửa hàng.
- Giao hàng Toàn quốc, lỗi máy đổi ngay máy mới trong 7 ngày.

Nếu bạn có thắc mắc gì về sản phẩm, cấu tạo máy rửa xe dây đai hay cách sửa chữa, vận hành máy,… liên hệ Lucky giải đáp.