Bugi – một bộ phận quan trọng trong chiếc xe máy có vai trò đốt cháy nhiên liệu, sản sinh công suất vận hành xe. Vậy nên khi bugi hỏng thì xe máy sẽ gặp phải rất nhiều tình trạng như: khó nổ máy, mùi khét,… Để giải quyết vấn đề này thì các thợ sửa xe cần biết vị trí bugi xe máy nằm ở đâu trước.
Vị trí bugi xe máy nằm ở đâu?
Đây là một bộ phận cung cấp tia hồ quang điện để đốt cháy hỗn hợp khí (gồm nhiên liệu và không khí) đã được nén ở áp suất cao. Ngoài ra, tia lửa điện cần phải đủ mạnh và phát điện đúng lúc để đốt cháy nhiên liệu triệt để, giúp động cơ hoạt động.
Ngoài ra, nhờ vào bugi mà người dùng có thể kiểm tra các lỗi hỏng liên quan tới động cơ xe máy. Vậy nên, mặc dù là bộ phận nhỏ nhưng là bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa của một chiếc xe máy. Việc biết bugi xe máy nằm ở đâu sẽ giúp ích rất nhiều cho cả chủ xe lẫn thợ sửa xe.
Vậy vị trí bugi xe máy ở đâu? Thông thường các nhà sản xuất thường đặt bugi xe máy ở vị trí gầm xe, giữa 2 yếm trước xe máy. Đây là vị trí dễ tìm kiếm đối với xe số và khó tìm đối với xe máy tay ga. Vậy nên, đối với dòng xe tay ga thì bạn cần phải tháo yếm ra mới tìm được bugi.
Làm thế nào để kiểm tra bugi xe máy bị hỏng?
Mục đích của việc biết được vị trí bugi xe máy nằm ở đâu thường để sửa chữa, kiểm tra xem có bị hỏng hay không? Vậy nên, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu dưới đây để nhận biết chính xác.
Bugi xe máy bám muội màu trắng
Khi bạn nhìn thấy bugi xe máy có màu trắng thì đây là dấu hiệu cần phải sửa chữa. Nguyên nhân của trường này là do hệ thống làm mát của động cơ bị hỏng, động cơ nóng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến bugi.
Để có thể sửa chữa xe máy trong tcác thợ sửa xe cần kiểm tra và sửa chữa hệ thống làm mát. Thay nước làm mát định kỳ giúp xe không bị nóng, hạn chế hư hỏng liên quan tới bugi. Theo lời khuyên của các thương hiệu nổi tiếng như Yamaha, Suzuki, Honda,… thời điểm thích hợp nhất để thay nước làm mát xe máy là sau khi di chuyển được khoảng 20.000km.
Xe hay chết máy, khởi động sẽ có mùi khét
Khi chiếc xe hay bị chết máy hoặc khởi động xe có mùi khét thì đây là dấu hiệu bugi gặp vấn đề. Nguyên nhân của việc này là khoảng đánh lửa của bugi quá lớn, xe để lâu ngày không sử dụng làm mất khả năng hoạt động của bugi.
Từ đó, động cơ sẽ bị yếu dần vì phải cung cấp quá nhiều điện trong quá trình đánh lửa, dẫn tới xe không khởi động được, không lùi được khi vào số,… Để xử lý sự cố này, bạn kiểm tra bugi và xử lý thay mới bugi.
Bugi bị mòn cực tâm
Khi các khoảng nhiệt của bugi không phù hợp, thời gian đánh lửa quá sớm hoặc không đủ lượng dầu bôi trơn,… là những nguyên nhân dẫn đến bugi bị mòn cực tâm.
Lúc này, để khắc phục thì người dùng cần thay mới bugi và kiểm tra bộ phận chế hòa khí, dầu trong động cơ cũng như bộ phận làm mát.
Xe khó nổ hoặc có nhiều mùi khét khi vận hành
Khi xe của bạn không khởi động được đi kèm khó màu xanh bị phun ra ở pô xe là dấu hiệu cần kiểm tra bugi nhanh chóng. Đây chính là dấu hiệu cho thấy bugi của bạn có vấn đề xảy ra.
Nguyên nhân có thể đến từ việc dầu đã lọt vào trong xi lanh và bị đốt, tạo thành muội bám ở bugi cản trở quá trình đánh lửa và khiến bugi hỏng. Để khắc phục chủ phương tiện cần xử lý bằng cách kiểm tra bộ phận xéc măng và van để hạn chế tình trạng dầu lọt vào trong xi lanh.
Xe nhả nhiều khói đen
Khi chủ xe thấy ống xả xe ra nhiều khói trắng, khói đen thì cần phải kiểm tra bugi ngay lập tức. Đặc biệt nếu bugi có màu đen, bị khô thì tức là đã hỏng hoàn toàn. Tỷ lệ nhiên liệu nhiều hơn so với tỷ lệ không khí ở trong buồng đốt hoặc bộ phận bướm gió bị kẹt là nguyên nhân gây ra hiện tượng xe nhả nhiều khói đen.
Người dùng có thể khắc phục sự cố này bằng việc thay bugi mới và điều chỉnh lại tỷ lệ nhiên liệu và gió ở trong buồng đốt.
Vậy là qua bài viết trên, Điện máy Lucky hy vọng các bạn đã nắm rõ được vị trí bugi xe máy nằm ở đâu? Ngoài ra, bạn cũng cần biết được những dấu hiệu kiểm tra bugi xe máy trong bài viết.