Khi lắp đặt cầu nâng rửa xe ô tô thì đào móng cầu là việc quan trọng. Nó là yếu tố quyết định đến sự vững chắc của thiết bị khi vận hành. Vậy đào hố móng cầu nâng một trụ như thế nào để chuẩn kỹ thuật nhất? Chi tiết được nêu ra trong bài viết dưới đây.

Các loại cầu nâng một trụ phổ biến hiện nay
Cầu nâng 1 trụ là loại cầu nâng ô tô chuyên được các gara sử dụng để rửa gầm xe. Hiện nay trên thị trường có 2 dòng sản phẩm cầu nâng một trụ chính là dạng âm nền và dương nền, được nhập khẩu chủ yếu từ Ấn Độ hoặc sử dụng trực tiếp hàng Việt Nam.
Phân loại cầu nâng một trụ theo hình dáng lắp đặt
So sánh đặc điểm giữa 2 dòng sản phẩm được ưa chuộng hiện nay:
So sánh | Cầu nâng một trụ dạng nổi | Cầu nâng một trụ dạng âm nền |
Đặc điểm |
|
|
Ưu điểm |
|
|
Nhược điểm |
|
|
Giá thành |
|
|
Phân loại cầu nâng một trụ theo quốc gia sản xuất
Trên thị trường hiện nay sử dụng chủ yếu cầu nâng 1 trụ nhập khẩu từ Ấn Độ hoặc sản xuất trực tiếp tại Việt Nam. Còn một số sản phẩm từ Hàn Quốc, Trung Quốc,… nhưng không được ưa chuộng nhiều. Dưới đây là sự so sánh về 2 dòng sản phẩm của Việt Nam và Ấn Độ.
So sánh | Cầu nâng Việt Nam | Cầu nâng Ấn Độ |
Thông số kỹ thuật |
|
|
Sự khác nhau |
|
|
Giá thành |
|
|
Cách đào hố móng cầu nâng một trụ theo từng loại
Để lắp đặt và sử dụng được cầu nâng 1 trụ thì bước đào hố móng là quan trọng bậc nhất. Giống như xây 1 căn nhà, việc đào hố cần phải thực hiện cẩn trọng để đảm bảo sự chắc chắn.
Cách đào hố móng cầu nâng một trụ dạng nổi
Cầu nâng ô tô 1 trụ dạng nổi thường được sử dụng tại những gara chuyên cung cấp dịch vụ rửa xe (nền bê tông và không quan tâm nhiều đến tính thẩm mĩ). Dưới đây là các bước lắp đặt ứng với 2 dòng sản phẩm cầu nâng từ Việt Nam và Ấn Độ.
Cách lắp đặt hố móng cầu nâng một trụ dạng nổi hàng Việt Nam
- Bước 1: Đào hố móng cầu nâng 1 trụ có chiều sâu khoảng 2.4m, diện tích 1m².
- Bước 2: Đan sắt và đổ bê tông. Bạn cần đáp ứng tiêu chuẩn sắt 6, đan 2 tầng vuông 1mx1m. Phần đá sẽ trộn theo tỉ lệ: 1 xi, 2 cát, 3 đá. Đổ bê tông xuống phần móng với chiều dày khoảng 40cm.
- Bước 3: Làm phần bao của móng cầu sẽ chuẩn bị 2 ống cầu có chiều cao 1m, lòng trong 80cm và hạ xuống hố móng cầu nâng 1 trụ.
- Bước 4: Sau khi đã hạ ống cống xuống hố móng cầu nâng rửa xe ô tô. Ta sẽ tiến hành đổ phần cát xung quanh để cố định ống công được chắc.
- Bước 5: Đào đường ống dẫn dầu rộng 40cm và sâu 40cm từ tim cầu vào đến phần đặt bình dầu là 4m – 4.3m.

Cách lắp đặt hố móng cầu nâng một trụ dạng nổi hàng Ấn Độ
- Bước 1: Đào hố móng cầu một trụ sâu khoảng 2.5m, diện tích 1m².
- Bước 2: Đan sắt và đổ bê tông dày khoảng 0.4m.
- Bước 3: Đổ phần cát xung quanh để cố định ống chắc chắn.
- Bước 4: Đào đường ống dẫn dầu rộng 0.4m và sâu 0.4m từ tim cầu vào đến phần đặt bình dầu là 4m – 4.3m.
Cách đào hố móng cầu nâng một trụ dạng âm nền
Cầu nâng 1 trụ âm nền thường được các gara chuyên nghiệp ưa chuộng. Sản phẩm có thiết kế chìm xuống mặt nền, mang tính thẩm mỹ cao và ô tô cũng dễ lên cầu.
Cách lắp đặt hố móng cầu nâng một trụ dạng âm nền hàng Việt Nam
- Bước 1: Đào hố móng cầu nâng 1 trụ có chiều sâu khoảng 2.6m, diện tích 1m². Đào sâu hơn vì đây là dòng cầu âm nền, cần đào thêm để phần mặt bàn chìm xuống dưới.
- Bước 2: Đan sắt và đổ bê tông. Bạn cần đáp ứng tiêu chuẩn sắt 6, đan 2 tầng vuông 1mx1m. Phần đá sẽ trộn theo tỉ lệ: 1 xi, 2 cát, 3 đá. Đổ bê tông xuống phần móng với chiều dày khoảng 40cm.
- Bước 3: Làm phần bao của móng cầu sẽ chuẩn bị 2 ống cầu có chiều cao 1m, lòng trong 80cm và hạ xuống hố móng cầu nâng 1 trụ.
- Bước 4: Sau khi đã hạ ống cống xuống hố móng cầu nâng rửa xe ô tô. Ta sẽ tiến hành đổ phần cát xung quanh để cố định ống công được chắc.
- Bước 5: Đào đường ống dẫn dầu rộng 40cm và sâu 40cm từ tim cầu vào đến phần đặt bình dầu là 4m – 4.3m.
Cách lắp đặt hố móng cầu nâng một trụ dạng âm nền hàng Ấn Độ
- Bước 1: Đào hố móng cầu nâng 1 trụ có chiều sâu khoảng 2.7m, diện tích 1m².
- Bước 2: Đan sắt và đổ bê tông dày khoảng 0.4m.
- Bước 3: Đổ phần cát xung quanh để cố định ống chắc chắn.
- Bước 4: Đào đường ống dẫn dầu rộng 0.4m và sâu 0.4m từ tim cầu vào đến phần đặt bình dầu khoảng 4m.

Lưu ý khi đào hố móng cầu nâng một trụ
Ngoài làm theo đúng các bước hướng dẫn trên thì những lưu ý dưới đây bạn cũng nên nắm rõ.
Lưu ý khi đào hố móng cầu nâng một trụ loại nổi
Cầu 1 trụ lắp kiểu nổi về cơ bản thi công sẽ dễ hơn cầu nâng âm nền, điều cần lưu ý:
- Khi đào hố móng cầu nâng ô tô 1 trụ mà gặp phải đất dồn cát thì sẽ có hiện tượng bị sạt cát. Bạn nên ép cừ để tránh cát trôi ở bên cạnh vào hố móng.
- Với trọng tải của các loại xe ô tô cộng thêm sức nặng của bộ cầu nâng, áp lực đặt lên cho phần móng nền hết sức lớn và dễ bị sụt lún gây tai nạn nếu không được đảm bảo trong khâu gia cố (sắt, đá).

Lưu ý khi đào hố móng cầu nâng một trụ loại âm nền
Cầu nâng 1 trụ lắp kiểu âm nền cần đào hố móng nhiều hơn loại lắp nổi, vậy nên cần chú ý một số lưu sau đây:
- Phần hố móng nên đào chuẩn kích thước 1m², nếu đào quá nhỏ sẽ không lọt vừa, đào quá to thì lại phải bổ sung cát quá nhiều để lấp đầy được kẽ hở. Điều này sẽ khiến cho phần ty cầu nâng không được giữ vững theo phương thẳng đứng gây khó khăn và nguy hiểm cho việc vận hành.
- Hố móng được đào sâu hơn nên cần thời gian để khô và chắc chắn. Chúng tôi khuyên bạn nên để bê tông nghỉ trong khoảng 7 ngày, đảm bảo an toàn khi sử dụng về sau này.
Qua bài viết trên tôi đã chia sẻ cho các bạn về cách đào hố móng cầu nâng 1 trụ chuẩn kỹ thuật. Hy vọng bạn đã nắm được chi tiết các bước làm và những lưu ý khi thực hiện công việc này. Chúc các bạn thành công.