Cách sử dụng máy ra vào lốp như THỢ CHUYÊN NGHIỆP

Nắm rõ cách sử dụng máy ra vào lốp đạt chuẩn giúp máy vận hành ổn định, duy trì tuổi thọ máy, tối ưu chi phí sửa chữa phát sinh. Vậy quy trình sử dụng máy ra sao? Cần lưu ý gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể thông qua nội dung dưới đây.

 

Tổng quan về máy ra vào lốp 

Máy ra vào lốp là thiết bị dùng để ra vào lốp xe, các loại lốp xe không săm như xe ga, xe điện, các loại xe ô tô con, xe ô tô du lịch, xe tải, xe container một cách nhanh chóng, dễ dàng, tối ưu thời gian và công sức lao động. Tùy vào từng loại xe sẽ có máy làm lốp phù hợp với kích thước lốp.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều dòng máy với thương hiệu đa dạng, mỗi dòng máy có thiết kế kỹ thuật đặc biệt, riêng biệt dành cho các loại xe khác nhau

Đặc điểm xe máy Máy ra vào lốp xe điện Máy ra vào lốp xe máy, xe ô tô con dưới 16 chỗ, xe tải dưới 3 tấn Máy ra vào lốp xe ô tô du lịch, xe khách 29 chỗ
Đường kính kẹp ngoài 6- 24 inch  10 – 20 inch  10 – 20 inch
Đường kính kẹp trong 8 – 26 inch  12 -22 inch  12 – 26 inch
Áp khí nén 6 – 10 bar 6 – 8 bar 8 – 10 bar
Chiều rộng lốp 12 inch 3 – 12 bar 12 inch
Đường kính lốp 39 inch 960 mm 39 inch
cach-su-dung-may-ra-vao-lop
Các loại máy làm lốp

Hướng dẫn cách sử dụng máy ra vào lốp 

Hiện nay, trên thị trường có 2 dòng máy ra vào lốp chính là máy ra vào lốp và điều khiển bằng tay và máy ra vào lốp điều khiển gật gù (bộ phận phụ trợ). Cả 2 loại máy làm lốp có thao tác thực hiện tương đối giống nhau, cụ thể:

Bước 1: chuẩn bị

  • Xả hết hơi trong lốp xe. 
  • Tháo hết chì cân bằng lốp ra khỏi lazang lốp .
  • Sử dụng máy bơm mỡ hoặc dung dịch bôi trơn lên vành ô tô.
  • Kết nối máy với nguồn điện áp 220V/50Hz.
  • Kết nối máy nén khí.

Lưu ý: Nên sử dụng máy nén khí dung tích từ 100 lít để đảm bảo lượng khí đủ cung cấp cho máy hoạt động ổn định.

cach-su-dung-may-ra-vao-lop-2
Đưa lốp vào máy để tách lốp

Bước 2: Tháo lốp xe

  • Đặt bánh xe đã  được tháo lốp tách ra khỏi lazang lên trung tâm mâm quay.
  • Sử dụng bàn đạp điều khiển vấu kẹp kẹp cố định lazang.
  • Dùng dung dịch bôi trơn quanh mép vỏ lốp xe.
  • Điều chỉnh cần đẩy và giữ cố định cần đẩy sao cho tank móc lốp cách mép lốp xe 3 – 5mm, cách lazang từ 5 – 7mm.
  • Dùng lơ via cạy mép lốp lên trên mỏ vịt. Với máy ra vào lốp tự động, bộ phận phụ trợ gật gù se thay thế công việc sử dụng lơ via cạy mép lốp lên mỏ vịt, bộ phận gật gù sẽ tự động cạy lốp xe lên trên lazang.
  • Sử dụng bàn đạp xoay mâm quay, mâm quay theo chiều kim đồng hồ 1 vòng tròn lốp sẽ được tháo ra.
  • Lặp lại bước trên để tháo mặt còn lại của lốp xe.
  • Sử dụng bàn đạp điều chỉnh vấu kẹp để lấy lốp xe và vành xe ra ngoài
cach-su-dung-may-ra-vao-lop-5
Thao tác nhẹ nhàng để tránh xước lốp

Bước 3: Lắp lốp xe

  • Đặt vành xe lên vào trọng tâm mâm quay.
  • Sử dụng bàn đạp điều khiển chấu kẹp máy ra vào lốp để cố định vành xe.
  • Đặt mép lốp lên đầu trên của đầu ra vào lốp. Nhấn mặt lốp ở phía gần người xuống dưới.
  • Sử dụng bàn đạp xoay mâm  theo chiều kim đồng hồ cho mép lốp vào lazang.
  • Bơm lốp xe và hoàn thành công đoạn vào lốp xe.

Sau khi tiến hành tháo – lắp lốp bạn tiến hành kiểm tra lại các bề mặt lốp, các vị trí mép lốp đã vào đúng vị trí, có bị rách hay hở mép lốp hay không để tiến hành khắc phục kịp thời. Nếu lốp đã vào đúng vị trí, đảm bảo an toàn bạn tiến hành tắt máy, lắp bánh vào xe.

Chủ đề liên quan:

Lưu ý khi sử dụng máy ra vào lốp

Độ bền của máy phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng máy ra vào lốp. Trong quá trình sử dụng, cần lưu ý các vấn đề:

  • Đặt máy ở vị trí khô ráo, thuận tiện sử dụng
  • Cung cấp dầu máy (dầu máy khâu) để trong quá trình hoạt động máy hoạt động trơn tru hơn và đảm bảo tuổi thọ động cơ
  • Kết nối nguồn điện an toàn, điện áp ổn định
  • Nên sử dụng máy nén khí dung tích lớn hơn 100 lít cung cấp lượng khí nén đủ mạnh để máy hoạt động hiệu quả nhất.
  • Mỗi dòng máy có sắp xếp vị trí bàn đạp điều khiển bàn quay, vấu kẹp và tấm ép lốp khác nhau. Trên mỗi bàn đạp đều có chỉ dẫn về công dụng của bàn đạp đó
  • Kiểm tra vấu kẹp đảm bảo vấu kẹp đã kẹp cố định, chắc chắn vành xe trước khi thực hiện quá trình ra hoặc vào lốp.
  • Trong quá trình máy vận hành máy ra vào lốp các loại xe, tại vị trí đầu tháo đang hoạt động, không được chạm tay vào tránh sự cố xảy ra.
cach-su-dung-may-ra-vao-lop-6
Lưu ý khi làm lốp hạn chế xước mâm xe

Cách bảo dưỡng máy ra vào lốp

Ngoài việc sử dụng máy ra vào lốp đúng cách, trong quá trình sử dụng bạn cần vệ sinh máy thường xuyên để máy luôn trong điều kiện làm việc ổn định, kịp thời phát hiện các sự cố và khắc phục lỗi, đảm bảo an toàn khi vận hành. Cụ thể:

  • Hằng tuần lau sạch bụi bẩn, dầu mỡ bám trên thân máy, hạn chế han gỉ lớp sợn tĩnh điện.
  • Tra mỡ bôi trơn vào mỏ vịt và tay gạt để không bị kẹt, dễ dàng điều khiển trong quá trình máy hoạt động, độ chính xác cao.
  • Kiểm tra xi lanh kẹp và ép lốp đảm bảo không có hiện tượng rò rỉ khí nén để đảm bảo máy ra vào lốp ổn định – dứt khoát.
  • Vệ sinh bộ lọc khí nén đầu vào, loại bỏ bụi bẩn để không làm tắc cốc lọc.
  • Kiểm tra nguồn điện đầu vào đúng, đủ, không bị rò rỉ điện trong quá trình vận hành.

Hy vọng bài viết trên của Điện máy Lucky giúp bạn biết cách sử dụng máy ra vào lốp hiệu quả nhất. Mọi thắc mắc về cách sử dụng cũng như bảo dưỡng máy bạn có thể liên hệ trực tiếp với kỹ thuật Điện máy Lucky theo số hotline để được hỗ trợ 24/7!

Bình chọn post

Tác giả

  • Nguyễn Như Phương

    Chào các bạn, tôi là Nguyễn Như Phương. Hiện tôi là Content Writer tại Điện máy Lucky từ năm 2018, chuyên trách các bài viết về máy nén khí, thiết bị rửa xe và thiết bị garage ô tô. Sau 3 năm là kỹ thuật viên sửa chữa, tôi nhận ra khoảng cách giữa thông tin kỹ thuật và nhu cầu thực tế của khách hàng, và đó là lý do tôi chuyển sang viết lách. Mục tiêu của tôi là biến kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực chiến thành những bài viết dễ hiểu, trực quan, giúp giải đáp thắc mắc và mang lại giá trị thiết thực. Hãy cùng tôi khám phá những thông tin hữu ích về máy móc trên website Điện máy Lucky nhé!

    View all posts Content Writer