Lốp xe cả xe máy và ô tô đều có thiết kế rãnh, gai sần. Vậy tại sao mặt lốp xe không làm nhẵn để tối ưu thời gian và chi phí sản xuất? Cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể qua nội dung dưới đây.
Vai trò của lốp xe khi tham gia giao thông
Xe đạp, xe máy, ô tô dù tải trọng nhỏ hay tải trọng lớn đù được trang bị từ 2 – 4 bán xe tùy loại xe giúp xe dễ dàng di chuyển. Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường thường xuyên có vai trò:
- Giúp tải 1 phần trọng lượng xe bởi trong lốp xe có chứa khí nén.
- Lốp xe kết hợp với hệ thống giảm sóc giúp xe đi êm ái, hạn chế sóc tại các khu vực đường xấu, gồ ghề.
- Bánh xe phía trước giúp điều hướng hướng đi dễ dàng, tạo độ ổn định và an toàn khi lái xe.
Tại sao mặt lốp xe không làm nhẵn? Lý giải của chuyên gia
Rất dễ thấy rằng mặt lốp xe được thiết kế các rãnh, hoa văn gai sần mà không thiết kế dạng trơn trên cả lốp xe đạp, xe máy hay ô tô. Lý giải về vấn đề này có 5 nguyên nhân dưới đây:
Lốp xe không làm nhẵn giúp tăng khả năng bám dính
Tại sao mặt lốp xe không làm nhẵn bởi khi làm gai giúp tăng khả năng bám dính của lốp xe trên mặt đường. Cụ thể:
- Các rãnh lốp và các gai sần giúp tăng độ bám của lốp với mặt đường, thuận tiện cho quá trình di chuyển.
- Đảm bảo lái xe an toàn trên nhiều bề mặt khác nhau như bùn đất, mưa, tuyết hoặc đường trơn trượt.
Lốp xe thiết kế gai lốp giúp tăng khả năng thoát nước
Tăng khả năng thoát nước là lý giải cho thắc mắc tại sao mặt lốp xe không làm nhẵn. Khi mặt lốp xe thiết kế các rãnh giúp lốp thoát nước nhanh hơn.
Đặc biệt, khi lái xe trong điều kiện trời mưa, đường có nước rất trơn trượt. Khi lốp có gai sần giúp tăng độ ma sát, tránh mất lái trong trường hợp đường trơn.
Lốp xe không làm nhẵn giúp giảm tiếng ồn
Các rãnh trên mặt lốp ngoài khả năng tăng độ bám dính còn giúp hấp thụ tiếng ồn. Cụ thể khi bánh xe ma sát trực tiếp với đường sẽ tạo ra tiếng ồn lớn, lúc này các rãnh trên mặt lốp có tác dụng hấp thụ tiếng ồn.
Khi tiếng ồn thấp giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình di chuyển, tập trung lái xe và tăng độ an toàn.
Thiết kế lốp xe không làm nhẵn giúp tăng tuổi thọ lốp
Tại sao mặt lốp xe không làm nhẵn bởi khi thiết kế hoa văn sẽ giúp tăng tuổi thọ của lốp hơn:
- Các rãnh trên mặt lốp giúp bề mặt mài mòn được đều, không tập trung vào 1 vị trí từ đó kéo dài tuổi thọ của lốp.
- Ngoài các rãnh, trên mặt lốp xe có thiết kế các gai có khả năng bám dính vừa đủ, giảm độ hao mòn của lốp trong quá trình sử dụng.
Lốp xe không làm nhẵn để phù hợp với nhiều chất liệu đường
Lốp xe thiết kế dạng hoa văn tăng độ ma sát, giúp xe có thể di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau như đường bằng, đường có dốc, đường gồ ghề,…
Ngoài ra, với các rãnh lốp và gai sần tăng độ an toàn khi lái xe trên các loại đường nhựa, đường đua địa hình, mặt đường có tuyết,…
So sánh lốp làm nhẵn và lốp có gai
Hiện nay trên thị trường có cả lốp xe được làm nhẵn mặt và lốp xe có thiết kế rãnh. Vậy sự khác nhau giữa 2 loại lốp xe này là gì?
Tiêu chí so sánh | Lốp xe làm nhẵn | Lốp xe có gai |
Độ bám mặt đường | Thiết diện tiếp xúc mặt đường lớn nên bám dính tốt trên mặt đường khô và thấp trên mặt đường ướt. | Bám dính tốt trên cả mặt đường khô và ướt |
Khả năng thoát nước | Kém, tăng nguy cơ thủy phi cơ, khó kiểm soát | Nước được thoát qua các rãnh lốp, hạn chế tình trạng thủy phi cơ, dễ điều khiển xe |
Độ ồn | Không có họa tiết nên độ ồn thấp, chạy êm | Các hoa văn giúp giảm tiếng ông, tuy nhiên nếu chạy nhanh vẫn sẽ có tiếng ồn lớn |
Tuổi thọ lốp | Nhanh bị mòn, tuổi thọ lốp thấp. | Độ bền cao hơn. |
Ứng dụng | Thường thiết kế cho các xe địa hình giúp tăng tốc độ di chuyển | Các loại xe thông dụng, di chuyển thường xuyên. |
Mặt lốp xe thiết kế họa tiết đều dựa trên sự tính toán của các chuyên gia đảm bảo an toàn trong khi di chuyển. Mong rằng với những nội dung trên có thể giúp bạn lý giải tại sao mặt lốp xe không làm nhẵn.